Latest News :
Latest Post

ചൂരി സ്വദേശിയെ അക്രമിച്ച സംഭവം; പ്രതികള്‍ക്കായി തിരച്ചില്‍ ഊര്‍ജിതം

Written By Muhimmath News on Saturday, 2 July 2016 | 12:57

കാസര്‍കോട്: ബൈക്ക് യാത്രക്കാരനായ യുവാവിനെ വാനിലെത്തിയ സംഘം വെട്ടി പരിക്കേല്‍പിച്ച കേസിലെ പ്രതികള്‍ക്കായി തിരച്ചില്‍ ഊര്‍ജിതമാക്കി. 

നഗരത്തിലെ ഫാന്‍സി കടയിലെ ജീവനക്കാരന്‍ ചെട്ടുംകുഴി ഹിദായത്ത് നഗറിലെ അസ്ഹറുദ്ദീനെ (24) യാണ് വെള്ളിയാഴ്ച വൈകിട്ട് ആനവാതുക്കല്‍ റോഡിന് സമീപം വെച്ച് അക്രമിച്ചത്. ബൈക്കില്‍ കടയിലേക്ക് പോകുമ്പോള്‍ ഓമ്‌നി മാരുതി വാനിലെത്തിയ സംഘം ബൈക്കിന് കുറുകെ നിര്‍ത്തി കത്തി കൊണ്ട് വെട്ടി പരിക്കേല്‍പിക്കുകയായിരുന്നു. 


വെട്ടേറ്റ അസ്ഹറുദ്ദീനെ ജനറല്‍ ആസ്പത്രിയില്‍ പ്രവേശിപ്പിച്ചു. വിവരമറിഞ്ഞ് ജില്ലാ പോലീസ് മേധാവി തോംസണ്‍ ജോസ് സംഭവസ്ഥലത്തെത്തിയിരുന്നു.
ആക്രമികള്‍ക്കായി തിരച്ചില്‍ ഊര്‍ജിതമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. അസ്ഹറുദ്ദീന്റെ പരാതിയില്‍ കണ്ടാലറിയാവുന്ന മൂന്നു പേര്‍ക്കെതിരെ പോലീസ് നരഹത്യ ശ്രമത്തിന് കേസെടുത്തു.

ദമ്പതികളെ അക്രമിച്ചു

കാസര്‍കോട്: ദമ്പതികളെ മാരകമായി അക്രമിച്ച് പരിക്കേല്‍പ്പിച്ചു. ബെള്ളൂരിലെ അബ്ദുല്‍ റഹ്മാന്‍(48), ഭാര്യ ബദറുന്നീസ എന്നിവരെയാണ് അക്രമിച്ചത്. ഇരുവരെയും മംഗലാപുരം ആസ്പത്രിയില്‍ പ്രവേശിപ്പിച്ചു. പിക്കാസ് അടക്കമുള്ളവ ഉപയോഗിച്ചായിരുന്നു അക്രമം. തലക്ക് മുറിവേറ്റ അബ്ദുല്‍ റഹ്മാന് അഞ്ച് തുന്നിടേണ്ടി വന്നു. വ്യാഴാഴ്ച വൈകിട്ടാണ് സംഭവം. 

വീടിന് സമീപത്തെ പള്ളിയില്‍ നിന്ന് അസര്‍ നിസ്‌കാരം കഴിഞ്ഞിറങ്ങുമ്പോള്‍ സഹോദരന്‍ മുഹമ്മദ് കുഞ്ഞിയും മക്കളുമാണ് അക്രമിച്ചതെന്ന് അബ്ദുല്‍ റഹ്മാന്‍ പറഞ്ഞു. ഇത് കണ്ട് തടയാന്‍ എത്തിയപ്പോഴാണ് ബദ്‌റുന്നീസക്ക് നേരെ അക്രമമുണ്ടായത്. 

മഅ്ദനിക്ക് നാട്ടില്‍ പോകാന്‍ എട്ട് ദിവസത്തെ അനുമതി; തിങ്കളാഴ്ച കേരളത്തിലെത്തും

ബംഗളൂരു: ബംഗളൂരു സ്‌ഫോടനക്കേസില്‍ ജയിലില്‍ കഴിയുന്ന പിഡിപി നേതാവ് അബ്ദുന്നാസര്‍ മഅദനിക്ക് എട്ട് ദിവസം കേരളത്തില്‍ തങ്ങാന്‍ അനുമതി. ജൂലൈ നാല് മുതല്‍ 12 വരെയാണ് മഅദനിക്ക് പരോള്‍ അനുവദിച്ചിരിക്കുന്നത്.

 ബംഗളൂരു എന്‍ഐഎ കോടതിയുടെതാണ് ഉത്തരവ്. രോഗിയായി കിടക്കുന്ന മാതാവിനെ കാണാന്‍ അനുവദിക്കണമെന്ന മഅദനിയുടെ ഹര്‍ജി പരിഗണിച്ച സുപ്രിം കോടതി കഴിഞ്ഞ ദിവസം കേരളത്തിലേക്ക് പോകാന്‍ അദ്ദേഹത്തിന് അനുമതി നല്‍കിയിരുന്നു. ഇതേതുടര്‍ന്നാണ് വിചാരണക്കോടതിയുടെ നടപടി.

അദാനി ഗ്രൂപ്പിന് 200 കോടി രൂപ പിഴ ചുമത്തിയ യു.പി.എ നടപടി മോദി സര്‍ക്കാര്‍ പിന്‍വലിച്ചു

ന്യൂദല്‍ഹി: പരിസ്ഥിതി നിയമലംഘനത്തിന്  ആദാനി പോര്‍ട്‌സ് ആന്റ് സെസിന് യു.പി.എ സര്‍ക്കാര്‍ ചുമത്തിയ 200 കോടി രൂപ പിഴ കേന്ദ്രസര്‍ക്കാര്‍ പരിസ്ഥിതി മന്ത്രാലയം പിന്‍വലിച്ചു. പരിസ്ഥിതി നിയമലംഘനത്തിന്റെ പേരില്‍ ചുമത്തിയ ഏറ്റവും വലിയ പിഴയാണിത്. ബിസിനസ് സ്റ്റാന്റേര്‍ഡാണ് ഇതുസംബന്ധിച്ച റിപ്പോര്‍ട്ട് പുറത്തുവിട്ടത്.

ഗുജറാത്തിലെ മുന്ദ്രയില്‍ അദാനി പോര്‍ട്‌സ് ആന്റ് സെസിന്റെ നദീതട വികസന പദ്ധതിക്ക് 2009ല്‍ നല്‍കിയ പാരിസ്ഥിതിക അനുമതി പരിസ്ഥിതി മന്ത്രാലയം നീട്ടി നല്‍കുകയും ചെയ്തു. ഇതിനായി നേരത്തെ മന്ത്രാലയം ആദാനി ഗ്രൂപ്പിനു നല്‍കിയ നോട്ടീസില്‍ പറയുന്ന കര്‍ശന നിബന്ധനകള്‍ പലതും പിന്‍വലിക്കുകയും ചെയ്തതായി ബിസിനസ് സ്റ്റാന്റേര്‍ഡ് റിപ്പോര്‍ട്ടു ചെയ്യുന്നു.

2015 സെപ്റ്റംബറിലാണ് പിഴ പിന്‍വലിക്കാനുള്ള തീരുമാനമെടുത്തത്.. 2015 ഒക്ടോബറിലാണ് പരിസ്ഥിതികാനുമതി നീട്ടിക്കൊണ്ടുള്ള ഉത്തരവ് നല്‍കിയത്.

അദാനിയുടെ മുന്‍ദ്ര പ്രോജക്ടിനെതിരെ ഗുജറാത്ത് ഹൈക്കോടതിയില്‍ പരാതി വന്നതിനെ തുടര്‍ന്ന് 2012 പദ്ധതിയ്‌ക്കെതിരെ ഉയര്‍ന്ന ആരോപണങ്ങള്‍ അന്വേഷിക്കുന്നതിനായി സുനിത നരൈന്‍ കമ്മിറ്റിക്കു രൂപം കൊടുത്തിരുന്നു.
തുടര്‍ന്ന് നടത്തിയ അന്വേഷണത്തില്‍ പദ്ധതിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് നിരവധി നിയമലംഘനങ്ങള്‍ നടന്നിട്ടുണ്ടെന്ന് സുനിത നരൈന്‍ കമ്മിറ്റി റിപ്പോര്‍ട്ടു നല്‍കുകയും ചെയ്തിരുന്നു. പ്രദേശത്തെ ജൈവവ്യവസ്ഥയ്ക്ക് വലിയ തോതിലുള്ള നാശനഷ്ടങ്ങള്‍ ഉണ്ടാക്കിയെന്നും പ്രദേശത്തെ അരുവികള്‍ക്കും കണ്ടല്‍ക്കാടുകള്‍ക്കും നാശം സംഭവിച്ചെന്നും കണ്ടെത്തിയിരുന്നു.
ഏറ്റവുമധികം നാശനഷ്ടങ്ങള്‍ക്കു കാരണമായ പ്രോജക്ടിന്റെ വടക്കന്‍ തുറമുഖം നിരോധിക്കണമെന്നും കമ്മിറ്റി ശുപാര്‍ശ ചെയ്തിരുന്നു. കൂടാതെ 200 കോടി രൂപയോ പ്രോജക്ട് ചെലവിന്റെ ഒരു ശതമാനമോ ഇതില്‍ ഏതാണ് ഏറ്റവും കൂടുതലെങ്കില്‍ അത് പിഴയായി ഈടാക്കണമെന്നും ശുപാര്‍ശ ചെയ്തിരുന്നു.
2013ല്‍ അന്നത്തെ യു.പി.എ സര്‍ക്കാര്‍ ഈ ശുപാര്‍ശകള്‍ പരിശോധിക്കുകയും അദാനി പോര്‍ട്‌സ് ആന്റ് സെസിനും ഗുജറാത്തിലെ ഉദ്യോഗസ്ഥര്‍ക്കും കാരണം കാണിക്കല്‍ നോട്ടീസ് നല്‍കുകയും ചെയ്തിരുന്നു.
എന്നാല്‍ നിയമലംഘനം നടന്നിട്ടില്ലെന്ന നിലപാടാണ് അദാനി പോര്‍ട്‌സ് ആന്റ് സെസ് സ്വീകരിച്ചത്. ഗുജറാത്ത് സര്‍ക്കാര്‍ ഇവര്‍ക്ക് ശക്തമായ പിന്തുണ നല്‍കുന്ന സമീപനവും സ്വീകരിച്ചു.
എന്നാല്‍ ഈ മറുപടി തൃപ്തികരമല്ലെന്നു കണ്ടെത്തിയതിനെ തുടര്‍ന്ന് കമ്മിറ്റിയുടെ ശുപാര്‍ശയുമായി മുന്നോട്ടുപോകാനും അദാനി പോര്‍ട്‌സ് ആന്റ് സെസിന് പിഴചുമത്താനും യു.പി.എ സര്‍ക്കാര്‍ തീുരമാനിക്കുകയായിരുന്നു. ഇതനുസരിച്ചാണ് 200 കോടി രൂപ പിഴ ഈടാക്കാന്‍ തീരുമാനിച്ചത്. ഈ തീരുമാനമാണ് ഇപ്പോള്‍ മോദി സര്‍ക്കാര്‍ പിന്‍വലിച്ചിരിക്കുന്നത്.
ഈ തീരുമാനം സംബന്ധിച്ച വിശദീകരണം ആരാഞ്ഞപ്പോള്‍ കേന്ദ്രസര്‍ക്കാറും അദാനി ഗ്രൂപ്പും പ്രതികരിക്കാന്‍ തയ്യാറായില്ലെന്നും ബിസിനസ് സ്റ്റാന്റേര്‍ഡ് റിപ്പോര്‍ട്ടു ചെയ്യുന്നു.

ഹെല്‍മറ്റില്ലെങ്കില്‍ പെട്രോളില്ല: ഉത്തരവ് നടപ്പാക്കും: മന്ത്രി

കോഴിക്കോട്: ഹെല്‍മറ്റ് ധരിക്കാത്ത ഇരുചക്ര വാഹനയാത്ര ക്കാര്‍ക്ക് ആഗസ്റ്റ് മുതല്‍ പെട്രോള്‍ പമ്പുകളില്‍ നിന്ന് ഇന്ധനം നല്‍കുന്നത് സംബന്ധിച്ച നിലപാടില്‍ നിന്ന് ഗതാഗമന്ത്രി എ.കെ.ശശീന്ദ്രന്‍ പിന്നോട്ട് പോയി. ട്രാന്‍സ്‌പോര്‍ട്ട് കമ്മിഷണറുടെ നിര്‍ദ്ദേശം നടപ്പാക്കുമെന്ന് മന്ത്രി പറഞ്ഞു. ഇക്കാര്യത്തില്‍ ട്രാന്‍സ്‌പോര്‍ട്ട് കമ്മിഷണര്‍ നല്‍കിയ വിശദീകരണം തൃപ്തികരമാണെന്നും മന്ത്രി വ്യക്തമാക്കി.

ഗതാഗത കമ്മിഷണറുടെ ഉത്തരവ് കൃത്യമായി തന്നെ നടപ്പാക്കും. ജനങ്ങള്‍ക്ക് ബുദ്ധിമുട്ട് ഉണ്ടാവുന്ന സാഹചര്യം വന്നാല്‍ ഉത്തരവ് പുന:പരിശോധിക്കുമെന്നും മന്ത്രി പറഞ്ഞു.
മന്ത്രിയോട് ആലോചിക്കാതെ ഗതാഗത കമ്മിഷണര്‍ നല്‍കിയ നിര്‍ദ്ദേശം വിവാദമായിരുന്നു. തുടര്‍ന്നാണ് ഉത്തരവ് പിന്‍വലിക്കാന്‍ ആലോചിച്ചത്. ഹെല്‍മറ്റ് ഇല്ലെങ്കില്‍ പെട്രോള്‍ നിഷേധിക്കാന്‍ പമ്പിലെ ജീവനക്കാരെ നിര്‍ബന്ധിക്കില്ല. പകരം ഹെല്‍മറ്റ് പരിശോധന കര്‍ശനമാക്കാനുമായിരുന്നു നീക്കം.


ആഗസ്റ്റ് ഒന്നു മുതല്‍ തിരുവനന്തപുരം, എറണാകുളം, കോഴിക്കോട് നഗരസഭാ പരിധികളിലെ പമ്പുകളില്‍ നിയന്ത്രണം ഏര്‍പ്പെടുത്താനാണ് തീരുമാനിച്ചിരിക്കുന്നത്. സംസ്ഥാനത്തെ പ്രമുഖ ഓയില്‍ കമ്പനികളുടെ പ്രതിനിധികളുമായി ഇത് സംബന്ധിച്ച് ട്രാന്‍സ്‌പോര്‍ട്ട് കമ്മിഷണര്‍ ടോമിന്‍ ജെ. തച്ചങ്കരി ചര്‍ച്ച നടത്തിയിരുന്നു.

മൊഗ്രാല്‍ പുത്തൂര്‍ കടവത്തെ പി.എസ് മുഹമ്മദ് നിര്യാതനായി

മൊഗ്രാല്‍പുത്തൂര്‍: ബാംഗ്ലൂര്‍ ചിന്നപ്പ ഗാര്‍ഡനില്‍ ദീര്‍ഘകാലം വ്യാപാരിയായിരുന്ന മൊഗ്രാല്‍പുത്തൂര്‍ കടവത്ത് സ്വദേശി പി.എസ് മുഹമ്മദ് (69) അന്തരിച്ചു. അസുഖം മൂലം ആംബുലന്‍സില്‍ നാട്ടിലേക്ക് കൊണ്ടു വരുന്നതിനിടെയായിരുന്നു മരണം. 

ഭാര്യ: ദൈനബി. മക്കള്‍: നസീര്‍ (സൗദി), ഹുസൈന്‍ (ദുബായ്), സിദ്ദിഖ് (ബഹ്‌റൈന്‍), ആത്തിഫ, ഉമ്മുകുല്‍സു, താഹിറ, സഫൂറ, ബല്‍ക്കീസ്. മരുമക്കള്‍: അബ്ബാസ് പഞ്ചിക്കല്‍, റഹിം, ഷുക്കൂര്‍, സാദിഖ്, ഹാരിസ്, അസ്മ, ഫഹദിയ, നൗഷീന. സഹോദരങ്ങള്‍: പി.എസ് അബ്ദുല്ല, പി.എസ് അബ്ബാസ്, പി.എസ് അബ്ദുല്‍ റഹ്മാന്‍. മയ്യത്ത് മൊഗ്രാല്‍പുത്തൂര്‍ ജുമാമസ്ജിദ് അങ്കണത്തില്‍ ഖബറടക്കി.

സകാത്ത്: ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട കാര്യങ്ങള്‍

അല്ലാഹുവിന്റെ നിര്‍ദേശങ്ങള്‍ക്ക് വിധേയമായി മാത്രമേ സാമ്പത്തിക കാര്യങ്ങളുടെ വിനിയോഗം പാടുള്ളൂ എന്നാണ് ഇസ്‌ലാമിന്റെ നിഷ്‌കര്‍ഷ. സകാത്ത്, സ്വദഖ തുടങ്ങി സാമ്പത്തിക രംഗത്ത് വിശദമായ വീക്ഷണം ഇസ്‌ലാം സമൂഹത്തിന് മുന്നില്‍ വെക്കുന്നു. എല്ലാതരം സമ്പത്തിലും ഇസ്‌ലാം സകാത്ത് ആവശ്യപ്പെടുന്നില്ല. നബി(സ) പറയുന്നു: 'ഒരു വിശ്വാസിക്ക് തന്റെ കുതിരകളിലോ അടിമകളിലോ സകാത്തില്ല.'(ബുഖാരി). 

തിരുനബിയുടെ കാലത്തെ ഏറ്റവും വിലപിടിപ്പുള്ള സമ്പത്തായിരുന്നു കുതിരകളും അടിമകളും. ഇവയില്‍ സകാത്തില്ല എന്ന് വ്യക്തമായതിലൂടെ എല്ലാ സമ്പത്തിനും സകാത്ത് വാങ്ങുക എന്നതല്ല, ഇസ്‌ലാമിന്റെ ലക്ഷ്യമെന്നും മറിച്ച് പാവപ്പെട്ടവന്റെ നിലനില്‍പ്പുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ചില പ്രത്യേക മുതലുകള്‍ക്കാണ് സകാത്ത് ഈടാക്കുന്നതെന്നും സ്പഷ്ടമായി. നാല് തരം സമ്പത്തുകളില്‍ മാത്രമാണ് ഇസ്‌ലാം സകാത്ത് ആവശ്യപ്പെടുന്നത്. വിലയായി സാര്‍വത്രികമായി ഉപയോഗിക്കപ്പെടുന്നവ (വെള്ളി, സ്വര്‍ണം, കറന്‍സി). കച്ചവടച്ചരക്കുകള്‍. പഴങ്ങളിലും ധാന്യങ്ങളിലും മുഖ്യാഹാരമായി ഉപയോഗിക്കുന്നതും സൂക്ഷിച്ചുവെക്കാന്‍ പറ്റുന്നതുമായവ. കന്നുകാലികള്‍.
സ്വര്‍ണത്തിനും വെള്ളിക്കും സകാത്ത് നല്‍കാന്‍ ഖുര്‍ആനും സുന്നത്തും നിര്‍ദേശിക്കുന്നുണ്ട്. എന്നാല്‍ അതിനേക്കാള്‍ വില പിടിപ്പുള്ള പല ലോഹങ്ങളും രത്‌നങ്ങളും ലോകത്തുണ്ട്. അവക്കൊന്നുമില്ലാതെ സ്വര്‍ണത്തിനും വെള്ളിക്കും സകാത്ത് ഉണ്ടാകാന്‍ കാരണം, സ്വര്‍ണവും വെള്ളിയും ആഗോളതലത്തില്‍ പ്രാചീന കാലം മുതല്‍ക്കേ വിലയായി ഉപയോഗിക്കുന്ന വസ്തുക്കളായതുകൊണ്ടാണ്. ഏത് സാധനവും ഇത് ഉപയോഗിച്ച് വാങ്ങാന്‍ സാധിക്കും. ഇത് പണക്കാരുടെ കൈയില്‍ മാത്രം കെട്ടിക്കിടന്നാല്‍ പാവപ്പെട്ടവന്‍ പ്രയാസപ്പെടും. നിശ്ചിത വിഹിതം അവരിലേക്ക് ഒഴുകണം. അതാണ് സകാത്ത്. എന്നാല്‍ ഇന്ന് പലപ്പോഴും വെള്ളിയും സ്വര്‍ണവും നേരിട്ട് വിനിമയോപാധികളായി രംഗത്തില്ല. എങ്കിലും അവ ആസ്തിയായി സ്വീകരിച്ച് ഉപയോഗസൗകര്യത്തിനായി കറന്‍സി നോട്ടുകള്‍ ഇറക്കിയിരിക്കയാണ്. അതുപയോഗിച്ച് എന്തും നമുക്ക് വാങ്ങാന്‍ സാധിക്കും. അതിനാല്‍ കറന്‍സികള്‍ക്കും സകാത്ത് നല്‍കണം.


20 മിസ്‌കാല്‍ (85 ഗ്രാം) സ്വര്‍ണം ഒരാളുടെ അധീനതയില്‍ ഒരു വര്‍ഷം കെട്ടിക്കിടന്നാല്‍ അതിന്റെ രണ്ടര ശതമാനം സകാത്തായി വിതരണം ചെയ്യണം. സൂക്ഷിക്കാന്‍ വേണ്ടി ഉണ്ടാക്കിയ ആഭരണങ്ങള്‍ക്കും സകാത്ത് നല്‍കണം. എന്നാല്‍ സ്ത്രീകള്‍ക്ക് ഉപയോഗിക്കാന്‍ നിര്‍മിച്ചതാണെങ്കില്‍, അത് പതിവില്‍ കവിഞ്ഞതല്ലെങ്കില്‍ സകാത്ത് നല്‍കേണ്ടതില്ല. 200 ദിര്‍ഹം (595 ഗ്രാം) വെള്ളിയുണ്ടായാല്‍ അതും സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമാകാന്‍ മാത്രമുള്ള ധനമായി. ഒരു കൊല്ലം പൂര്‍ത്തിയായാല്‍ ഇതിനും രണ്ടര ശതമാനം സകാത്ത് കൊടുക്കണം. ഇടക്ക് ഉടമാവകാശം നഷ്ടപ്പെടുകയോ തൂക്കം കുറയുകയോ ചെയ്താല്‍ സകാത്ത് വേണ്ട. 595 ഗ്രാം വെള്ളിയുടെ വില (ഇപ്പോള്‍ ഏകദേശം 25,800 രൂപ) കൈവശം വെക്കുമ്പോഴാണ് കറന്‍സി നോട്ടിന് സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമാകുക.

ഇന്ന് വെള്ളി, സ്വര്‍ണങ്ങളെക്കാള്‍ ആളുകള്‍ കൈവശം വെക്കുന്നത് കറന്‍സിയാണ്. പ്രൊവിഡന്റ് ഫണ്ട്, ആഴ്ചക്കുറി, ദിവസ നിക്ഷേപം…. ഇങ്ങനെ പല തരത്തിലും ആളുകള്‍ക്ക് സമ്പാദ്യമുണ്ട്. ഇവ സകാത്ത് നല്‍കാനുള്ള തുക (ഇപ്പോള്‍ ഏകദേശം 25,800 രൂപ) എത്തിക്കഴിഞ്ഞാല്‍ സകാത്തിന് വേണ്ടി കണക്ക് സൂക്ഷിക്കണം. ഒരു വര്‍ഷം പൂര്‍ത്തിയാകുന്നതിന് മുമ്പ് എടുത്തു ഉപയോഗിച്ചുപോയില്ലെങ്കില്‍ അതിന് സകാത്ത് കൊടുക്കണം. ഒന്നും രണ്ടും ലക്ഷത്തിന്റെ കുറിയിടപാടുകള്‍ സര്‍വസാധാരണമാണ്. ആദ്യം ലഭിച്ച് ഉപയോഗിച്ചുപോയാല്‍ സകാത്തില്ല. സകാത്തിന്റെ കണക്കായ 595 ഗ്രാം വെള്ളിയുടെ വില (ഇപ്പോള്‍ ഏകദേശം 25,800 രൂപ) അടച്ചുകഴിഞ്ഞ് പിന്നെ ഒരു കൊല്ലം പൂര്‍ത്തിയായാല്‍ കുറിയില്‍ നിക്ഷേപിച്ചവന്‍ സകാത്ത് കൊടുക്കണം.

കടമായി കൊടുത്ത പണത്തിനും സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമാണ്. വാങ്ങിയത് അടച്ചുതീര്‍ക്കാന്‍ പ്രയാസമില്ലാത്ത മുതലാളിയാണെങ്കില്‍ കൊല്ലം തികഞ്ഞാല്‍ അയാള്‍ തന്നില്ലെങ്കിലും ഉടമ സകാത്ത് കൊടുക്കണം. പാവപ്പെട്ടവന്റെ കൈയിലാണ് കുടുങ്ങിപ്പോയതെങ്കില്‍ തിരിച്ചു ലഭിച്ചതിനു ശേഷം സകാത്ത് നല്‍കിയാലും മതി.

ഇനി ഒരു ഉദാഹരണം: നാട്ടില്‍ പണിയൊന്നുമില്ലാതെ കഴിയുന്ന ശരീഫിന് ജ്യേഷ്ഠന്‍ ഒരു ലക്ഷം രൂപ അയച്ചുകൊടുത്തു. മുഹര്‍റം ഒന്നിന് ഇത് കൈപ്പറ്റി. സ്വഫര്‍ ഒന്നിന് ശരീഫ് ഈ തുകക്കത്രയും ചെരിപ്പുകള്‍ വാങ്ങി ഒരു കടയാരംഭിച്ചു. ഇനി ഈ കച്ചവടത്തിന്റെ സകാത്ത് എങ്ങനെ കണക്കാക്കണം? ഇവിടെ ശരീഫ് കടയാരംഭിക്കുന്നത് സ്വഫര്‍ ഒന്നിനാണെങ്കിലും അതിനുപയോഗിച്ച ഒരു ലക്ഷം രൂപ അതിന്റെ ഒരു മാസം മുമ്പ് കൈയിലെത്തിയതു കൊണ്ടും ഈ തുക സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമാകാനുള്ള 595 ഗ്രാം വെള്ളിയുടെ വിലയുള്ളതിനാലും മുഹര്‍റം ഒന്നിന് തന്നെ കടയില്‍ സ്‌റ്റോക്കെടുപ്പ് നടത്തണം. നിലവില്‍ ഉള്ള സാധനങ്ങള്‍ സാധാരണ ഗതിയില്‍ വില്‍ക്കാനുദ്ദേശിച്ച വില കൂട്ടിയിടണം. ഒപ്പം കടം പോയതില്‍ കിട്ടുമെന്ന് ഉറപ്പുള്ളതും കടയില്‍ നിന്നു ആഴ്ചക്കുറിയായോ മറ്റോ നിക്ഷേപിച്ച വല്ലതുമുണ്ടെങ്കില്‍ അതും കൂട്ടണം. (ലഭ്യമായ ലാഭത്തില്‍ നിന്ന് ചെലവായിപ്പോയതൊന്നും കൂട്ടേണ്ടതില്ല. ) ഇത് മൊത്തം രണ്ട് ലക്ഷം രൂപക്കുള്ള മൂല്യമുണ്ടെന്നു വെക്കുക. അതിന്റെ രണ്ടര ശതമാനമായ 5000 രൂപ സകാത്ത് കൊടുക്കണം.

കച്ചവടത്തിന്റെ നിസാബും (സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമാകാനുള്ള മൂല്യം) 595 ഗ്രാം വെള്ളിയുടെ വിലയാണ്. കച്ചവടം ആരംഭിക്കുമ്പോള്‍ 595 ഗ്രാം വെള്ളിയുടെ വിലയുടെ ആസ്തി വേണമെന്നില്ല. കൊല്ലം പൂര്‍ത്തിയാകുമ്പോള്‍ ഉണ്ടായാല്‍ മതി. ഹോട്ടലുടമകള്‍, ജ്യൂസ് കടക്കാര്‍ തുടങ്ങിയവര്‍ക്ക് കൊല്ലം തികയുമ്പോള്‍ ചരക്കുകളുടെ വില കൂട്ടിയിടാന്‍ കൂടുതലൊന്നും ഉണ്ടാകില്ലെങ്കിലും കച്ചവടത്തില്‍ നിന്ന് ലഭിച്ച് നിക്ഷേപിച്ച സംഖ്യയുണ്ടെങ്കില്‍ അതിന്റെ സകാത്ത് കണക്കാക്കണം. ഒരു കടയാരംഭിച്ച് ആറ് മാസം കഴിഞ്ഞപ്പോള്‍ അതിന്റെ ലാഭത്തില്‍ നിന്ന് മറ്റൊരു കട തുടങ്ങിയാല്‍ ആദ്യത്തെ കടക്ക് കൊല്ലം പൂര്‍ത്തിയാകുമ്പോള്‍ തന്നെ രണ്ടാം കടയുടെ സകാത്തും കൊടുക്കണം. ഇന്ന് പല ഏജന്‍സികളും അവരുടെ ഉത്പന്നങ്ങള്‍ കടയില്‍ ഇറക്കിക്കൊടുക്കും. വിറ്റതിന് ശേഷമോ അല്‍പ്പാല്‍പ്പമായോ പണം അടച്ചുതീര്‍ത്താല്‍ മതി. ഇത് കടമാണ് എന്നത് കൊണ്ട് കച്ചവടത്തിന്റെ സകാത്തില്‍ നിന്നും ഒഴിവാകുകയില്ല. കച്ചവടത്തിന് വേണ്ടി ഇറക്കിയ മുഴുവന്‍ പണവും ലോണ്‍ വാങ്ങിയതാണെങ്കിലും സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമാണ്.
വാടക സ്‌റ്റോര്‍ നടത്തുന്നയാള്‍ വാടക സാധനങ്ങള്‍ക്ക് 'വില കെട്ടി' സകാത്ത് കൊടുക്കേണ്ടതില്ല. ഇത് കച്ചവടമല്ലാത്തതാണ് കാരണം. എന്നാല്‍ പീടിക മുറികളും മറ്റും വാടകക്കെടുത്ത് മേല്‍വാടകക്ക് കൊടുക്കുന്നവര്‍ വര്‍ഷം പൂര്‍ത്തിയായാല്‍ അതിന് ലഭിക്കാവുന്ന വാടക കൂട്ടിനോക്കി 595 ഗ്രാം വെള്ളിക്കുള്ള വിലയുണ്ടെങ്കില്‍ അതിന് രണ്ടര ശതമാനം സകാത്ത് നല്‍കണം. കച്ചവടം എന്ന വിഭാഗത്തില്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്നതുകൊണ്ടാണ് ഇത്.

ജ്വല്ലറി ഉടമകള്‍ വര്‍ഷം തികഞ്ഞാല്‍ സ്‌റ്റോക്കെടുപ്പ് നടത്തണം. 595 ഗ്രാം വെള്ളിയുടെ വില വരുന്ന ഒരു വള മാത്രമാണ് കടയിലുള്ളതെങ്കിലും അതിന് സകാത്ത് നല്‍കണം. കച്ചവടച്ചരക്ക് എന്ന പരിഗണന ആയതുകൊണ്ട് സകാത്തായി സ്വര്‍ണം തന്നെ നല്‍കേണ്ടതില്ല. പണം നല്‍കിയാലും മതി. കച്ചവടച്ചരക്ക് എന്ന നിലക്കല്ലാതെ സ്വര്‍ണത്തിനും വെള്ളിക്കും സകാത്ത് കൊടുക്കുമ്പോള്‍ സ്വര്‍ണവും വെള്ളിയുമായി തന്നെ നല്‍കണം.
പറമ്പ്, കെട്ടിടം, വാഹനം പോലുള്ളവ 'വില കെട്ടി' സകാത്ത് നല്‍കേണ്ട മുതലുകളല്ല. ഇതിലൂടെ ലഭിക്കുന്ന ആദായങ്ങള്‍ സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമാകാനുള്ള തുകയുണ്ടാകുകയും ഒരു വര്‍ഷം ആ തുക കൈവശം വെക്കുകയും ചെയ്താല്‍ അവക്ക് സകാത്ത് നല്‍കണം. എന്നാല്‍ ഇവ കച്ചവടച്ചരക്കായി മാറുമ്പോള്‍ വില കണക്കാക്കി സകാത്ത് നല്‍കണം. റിയല്‍ എസ്‌റ്റേറ്റ് കച്ചവടക്കാര്‍ വില്‍പ്പന ഉദ്ദേശിച്ച് വാങ്ങിയിടുന്ന പറമ്പുകളും കെട്ടിടങ്ങളും വാഹനങ്ങളും ഒരു വര്‍ഷം കഴിഞ്ഞാല്‍ ലഭിക്കാന്‍ സാധ്യതയുള്ള വില കൂട്ടി സകാത്ത് നല്‍കണം. ഇത് മുഖേന വന്‍ തുക സാധുക്കളിലേക്ക് ഒഴുകാന്‍ അവസരമുണ്ടാകും.
ഇതുപോലെ തേങ്ങ, അടയ്ക്ക, കുരുമുളക്, കശുവണ്ടി എന്നിവ കൃഷി ചെയ്യുന്ന കര്‍ഷകന്‍ അവക്ക് സകാത്ത് കൊടുക്കേണ്ടതില്ല. 

പച്ചക്കറികളിലും സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമാക്കുന്ന സ്വഹീഹായ ഒരു ഹദീസും പ്രവാചകനില്‍ നിന്ന് ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ലെന്ന് ഇമാം തിര്‍മുദി (റ) രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. കാരണം ഇവയൊന്നും മുഖ്യ ആഹാരമോ ജനങ്ങള്‍ സൂക്ഷിച്ചുവെക്കുന്ന വസ്തുക്കളോ അല്ല. എത്ര ഉത്പാദിപ്പിച്ചാലും ഉടന്‍ വിപണിയിലെത്തുകയും ആളുകള്‍ക്ക് വാങ്ങി ഉപയോഗിക്കാന്‍ സൗകര്യപ്പെടുകയും ചെയ്യും. എന്നാല്‍ ഈ കര്‍ഷകര്‍ അവരുടെ ഉത്പന്നം വിറ്റാല്‍ ലഭിക്കുന്ന പണം ഒരു വര്‍ഷം സൂക്ഷിച്ചാല്‍ അതിന് സകാത്ത് നല്‍കണം. ഈ പറഞ്ഞ ഉത്പന്നങ്ങളും കച്ചവടച്ചരക്കുകളായി മാറുമ്പോള്‍ അവക്ക് സകാത്ത് വേണം. റബ്ബര്‍, തേങ്ങ, കൊപ്ര തുടങ്ങിയ സാധനങ്ങള്‍ വാങ്ങി ബിസിനസ് നടത്തുന്നവര്‍ അതിന് കച്ചവടത്തിന്റെ സകാത്ത് നല്‍കണം.
അരി, ഗോതമ്പ്, മുത്താറി, കടല തുടങ്ങി മുഖ്യാഹാരമായി ഉപയോഗിക്കുന്നതും സൂക്ഷിച്ചുവെക്കാന്‍ പറ്റുന്നതുമായ ധാന്യങ്ങളിലും കാരക്ക, മുന്തിരി എന്നീ പഴവര്‍ഗങ്ങളിലും മാത്രമാണ് കൃഷിയിനത്തില്‍ സകാത്തുള്ളത്. ഒരു വര്‍ഷത്തെ മൊത്തം വിളകളെ ഒന്നായാണ് പരിഗണിക്കേണ്ടത്. 

മകരം, കന്നി, പുഞ്ച എന്നിങ്ങനെ മൂന്ന് ഘട്ടങ്ങളില്‍ നെല്‍ കൃഷി ചെയ്യുന്ന പതിവ് കേരളത്തിലുണ്ട്. ഇതില്‍ കൂലിയായി നെല്ല് കൊടുത്തിട്ടുണ്ടെങ്കില്‍ അതും കൂടി മൊത്തം 600 സ്വാഅ്(1920 ലിറ്റര്‍) ഉണ്ടെങ്കില്‍ ഇത് കൃഷി ചെയ്യുന്നതിന് നനക്കാന്‍ ചെലവ് വന്നിട്ടില്ലെങ്കില്‍ 10 ശതമാനവും ചെലവ് വന്നിട്ടുണ്ടെങ്കില്‍ അഞ്ച് ശതമാനവും പാവപ്പെട്ടവര്‍ക്ക് വിതരണം ചെയ്യണം. ചെറുകിട കര്‍ഷകര്‍ നല്‍കേണ്ടതില്ല.

മനുഷ്യന്‍ സസ്യ മാംസാഹാരങ്ങള്‍ കഴിക്കുന്നവരാണ്. മാംസത്തിന് ലോകത്ത് കൂടുതലായും ഉപയോഗിക്കുന്നത് ആട്, മാട്, ഒട്ടകം എന്നിവയാണ്. ക്ഷീരോത്പാദനവും ഇവയില്‍ നിന്നാണ്. അതുകൊണ്ട് തന്നെ, ഇത് ജനങ്ങളുടെ ജീവിതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഒരു സുപ്രധാന ധനമായാണ് ഇസ്‌ലാം കണക്കാക്കുന്നത്. ചെറിയ തോതില്‍ കന്നുകാലികളെ വളര്‍ത്തുന്നവരോട് സകാത്ത് ചോദിക്കുന്നില്ല. 40 ആടുകളെ ഒരു ഒരു വര്‍ഷം ഉടമയില്‍ വെച്ചാല്‍ ഒരാടിനെ സകാത്തായി നല്‍കണം. 30 പശുക്കളുണ്ടായാല്‍ ഒരു പശുവിനെയും കൊടുക്കണം. കുറവാണെങ്കില്‍ വേണ്ട. അഞ്ച് ഒട്ടകങ്ങളുള്ളവര്‍ ഒരു ആടിനെ നല്‍കിയാല്‍ മതി. ഇപ്രകാരം ഇവ വര്‍ധിക്കുന്നതിനനുസരിച്ച് ചില മാറ്റങ്ങളോടെ സകാത്തും വര്‍ധിക്കും. മേല്‍പ്പറഞ്ഞ കാരണങ്ങള്‍ കൊണ്ട് ആനക്കും കുതിരക്കും മുയലുകള്‍ക്കുമൊന്നും സകാത്തില്ല.

നോമ്പിന്റെ ന്യൂനതകള്‍ പരിഹരിക്കുകയും ഒപ്പം പെരുന്നാള്‍ ദിവസം മുഖ്യാഹാരം ലഭിക്കാത്ത ഒരു മുസ്‌ലിം വീടും ഉണ്ടാകാന്‍ പാടില്ലെന്നതുമാണ് ഫിത്വര്‍ സകാത്തിന്റെ ലക്ഷ്യം. ഇത് പണക്കാര്‍ക്ക് മാത്രമുള്ളതാണെന്ന ധാരണ തെറ്റാണ്. പെരുന്നാള്‍ രാവിലും പകലിലും താമസിക്കാനുള്ള വീട്, കഴിക്കാനുള്ള ഭക്ഷണം, വസ്ത്രം, കടമുണ്ടെങ്കില്‍ അത് വീട്ടാനുള്ള ആസ്തി ഇവ കഴിച്ച് മിച്ചമുള്ളവരൊക്കെ ഫിത്വര്‍ സകാത്ത് നല്‍കണം. തന്റെത് മാത്രം പോര. താന്‍ ചെലവിന് കൊടുക്കാന്‍ ബാധ്യതപ്പെടവരുടെതു കൂടി കൊടുക്കണം. കാരണമില്ലാതെ പിണങ്ങിക്കഴിയുന്ന ഭാര്യയുടെ സകാത്ത് കൊടുക്കേണ്ടതില്ല. ശേഷിയുണ്ടെങ്കില്‍ അവളാണ് കൊടുക്കേണ്ടത്. 

സാമ്പത്തികശേഷിയില്ലാത്ത ഭര്‍ത്താവിന്റെ ഭാര്യ സാമ്പത്തിക ശേഷിയുള്ളവളാണെങ്കിലും അവളുടെ സകാത്ത് രണ്ടാള്‍ക്കും നിര്‍ബന്ധമില്ല. ഭാര്യ നല്‍കല്‍ സുന്നത്തുണ്ട്. അധ്വാനിക്കാന്‍ ശേഷിയുള്ള മക്കളുടെ ഫിത്വര്‍ സകാത്ത് പിതാവ് നല്‍കേണ്ടതില്ല. നല്‍കുകയാണെങ്കില്‍ അവരുടെ സമ്മതം വാങ്ങിയിരിക്കണം. റമസാനിന്റെ അവസാന സമയത്തും പെരുന്നാളിന്റെ ആദ്യ സമയത്തും ഉള്ളവരുടെ പേരില്‍ മാത്രമേ സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമുള്ളൂ. അപ്പോള്‍ പെരുന്നാള്‍ രാവ് പിറക്കുന്നതിന് മുമ്പ് മരണപ്പെട്ടയാളുടെ പേരില്‍ സകാത്ത് വേണ്ട. ഇതുപോലെ പെരുന്നാള്‍ രാവ് പിറക്കുന്നതിന് മുമ്പ് മൂന്ന് ത്വലാഖും ചൊല്ലപ്പെട്ട ഭാര്യ, രാവ് പിറന്നതിന് ശേഷം നിക്കാഹ് കഴിച്ച ഭാര്യ ഇവരുടെ പേരിലും സകാത്ത് നിര്‍ബന്ധമില്ല.

ഒരാള്‍ക്ക് വേണ്ടി ഒരു സ്വാഅ് (3. 200 ലിറ്റര്‍ ഏകദേശം 2. 600 കിലോഗ്രാം) എന്ന തോതിലാണ് നല്‍കേണ്ടത്. പെരുന്നാള്‍ നിസ്‌കാരത്തിന് മുമ്പ് തന്നെ അവകാശികള്‍ക്ക് എത്തിച്ചുകൊടുക്കലാണ് ഉത്തമം. പകലില്‍ എതായാലും കൊടുത്ത് തീര്‍ക്കണം. രാത്രിയിലേക്ക് പിന്തിക്കുന്നത് കുറ്റകരമാണ്. മുഖ്യാഹാരമായ അരിയോ മറ്റോ നല്‍കണം. വില നല്‍കിയാല്‍ മതിയാകില്ല. ഒരോരുത്തരുടെയും താമസ സ്ഥലത്താണ് ഫിത്വര്‍ സകാത്ത് വിതരണം നടത്തേണ്ടത്. ഗള്‍ഫിലും മറ്റുമായി വിദേശത്തുള്ളവരുടെ ഫിത്വര്‍ സകാത്ത് അവിടെ തന്നെയാണ് കൊടുക്കേണ്ടത്. 

പണിയില്ലാത്തവരും കടം മൂലം വലഞ്ഞവരും വരുമാനം തികയാത്ത മിസ്‌കീന്‍മാരും അവരുടെ താമസസ്ഥലങ്ങളില്‍ തന്നെ ധാരാളമുണ്ടാകും. ഒരാളുടെ ഭാര്യ ഭര്‍ത്താവിന്റെ മഹല്ലിന് പുറത്തുള്ള അവളുടെ വീട്ടിലാണ് താമസമെങ്കില്‍ അവളുടെ നാട്ടിലാണ് ഫിത്വര്‍ സകാത്ത് കൊടുക്കേണ്ടത്.

-റഹ്മത്തുല്ല സഖാഫി എളമരം

ബ്രെക്‌സിറ്റിന് ശേഷം ഇസ്‌ലാം വിരുദ്ധത ശക്തം: മുസ്‌ലിംകള്‍ ഈദാഘോഷം ഒഴിവാക്കുന്നു

ഹാംപ്‌ഷെയര്‍ (ഇംഗ്ലണ്ട്): ബ്രെക്‌സിറ്റ് പോളിന് ശേഷം ബ്രിട്ടീഷ് സമൂഹത്തില്‍ വര്‍ധിച്ചുവരുന്ന ഇസ്‌ലാംവിരുദ്ധ പ്രവണതകള്‍ മുന്നില്‍ക്കണ്ട് സൗത്ത് ആംപടണിലെ മുസ്‌ലിംകള്‍ ഈദിന്റെ പൊതുആഘോഷ പരിപാടികള്‍ ഒഴിവാക്കുന്നു. യൂറോപ്യന്‍ യൂണിയന്‍ അംഗത്വം ഉപേക്ഷിച്ചതിന് ശേഷം പൊതുസമൂഹത്തിലെ അസ്ഥിരതയും വ്യാപകമാവുന്ന വംശീയ പ്രസ്താവനകളും കാരണം ആഘോഷപരിപാടികള്‍ തങ്ങള്‍ ഒഴിവാക്കുകയാണെന്ന് ബ്രിട്ടീഷ് ബംഗ്ലാദേഷ് കള്‍ച്ചറല്‍ അകാദമി ചെയര്‍മാന്‍ ഷേര്‍ സത്താര്‍ ബിബിസിയോട് പറഞ്ഞു.

ഈദ് നമസ്‌കാരത്തിന് ശേഷം സൗത്ത്ആപ്ടണ്‍ പാര്‍ക്കില്‍ നിശ്ചയിച്ചിരുന്ന പൊതുപരിപാടിയും ഉപേക്ഷിച്ചുവെന്ന് അദ്ദേഹം വ്യക്തമാക്കി. തീവ്ര വലതുപക്ഷ ഗ്രൂപ്പായ സൗത്ത് കോസ്റ്റ് റെസിസ്റ്റന്‍സ് ജൂലൈ രണ്ടിന് 'അഭയാര്‍ഥികള്‍ക്ക് സ്വാഗതമില്ല' എന്ന മുദ്രാവാക്യമുയര്‍ത്ത് പ്രകടനം നടത്താന്‍ തീരുമാനിച്ചതിനെ തുടര്‍ന്നാണിത്.

വൈദ്യുതി മോഷണം: അഞ്ചു ലക്ഷംരൂപ പിഴ ഈടാക്കി

കാസര്‍കോട്: എ.ഡി.ജി.പിയുടെ നിര്‍ദ്ദേശ പ്രകാരം വൈദ്യുതി ബോര്‍ഡിലെ വിജിലന്‍സ് സംഘം ജില്ലയിലെ വിവിധയിടങ്ങളില്‍ മിന്നല്‍ പരിശോധന നടത്തി വൈദ്യുതി മോഷണം പിടികൂടി 5,11,581 രൂപ പിഴ ഈടാക്കി. 

ചെര്‍ക്കള സെക്ഷന്‍ പരിധിയിലെ പൈക്ക, ബാലനടുക്ക, ഉപ്പള, സെക്ഷനിലെ ശാന്തിഗുരി, പെരിയ ബസാര്‍ സെക്ഷനിലെ കാഞ്ഞിരടുക്കം, പടന്നക്കാട് സെക്ഷനിലെ കരുവളം, കുമ്പള സെക്ഷനിലെ ആരിക്കാടി, പി.കെ നഗര്‍ എന്നിവിടങ്ങളില്‍ നിന്നാണ് മോഷണം പിടികൂടിയത്. സര്‍വീസ് വയറിലും മീറ്ററിലും കൃത്രിമമുണ്ടാക്കിയാണ് മോഷണം.

ഉംറ കഴിഞ്ഞു മടങ്ങാനിരിക്കെ ചൗക്കി സ്വദേശിനി മക്കയില്‍ മരിച്ചു

ചൗക്കി: ഉംറ കഴിഞ്ഞു തിരിച്ചുവരാനിരിക്കെ കാവുഗോളി ചൗക്കി മയില്‍പ്പാറയിലെ പരേതനായ കുളങ്ങര അഹമ്മദ് ഹാജിയുടെ മകള്‍ അസ്മ (42) ന്യൂമോണിയ ബാധിച്ചു മക്കയില്‍ മരിച്ചു. ഉംറ നിര്‍വ്വഹിച്ച ശേഷം രോഗബാധിതയായ ഇവരെ മക്കയിലെ കിംഗ് ഫൈസല്‍ ആശുപത്രിയില്‍ പ്രവേശിച്ചിരുന്നു. എന്നാല്‍ ജീവന്‍ രക്ഷിക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞില്ലെന്നു ബന്ധുക്കള്‍ക്കു വിവരം ലഭിച്ചു. 

കഴിഞ്ഞ മാസം 22നു ഭര്‍ത്താവ്  ഉപ്പള എ.ജെ.ഐ സ്‌കൂള്‍ അധ്യാപകനുമായ അബ്ദുള്ളയുടെ കൂടെയാണ് ഉംറക്കു മക്കയിലേക്കു പോയത്. മടക്കയാത്രക്കൊരുങ്ങുന്നതിനിടയില്‍ രോഗം മൂര്‍ഛിച്ചതിനാല്‍ ഒരു മാസത്തോളമായി ചികിത്സയിലായിരുന്നു. അജ്മല്‍, അക്മല്‍, അമാന മക്കളാണ്. ആയിഷയാണ് അസ്മയുടെ മാതാവ്. സഹോദരങ്ങള്‍: മുഹമ്മദ്, സുലൈമാന്‍, സിയാബ്, നീസ, സൗദ.

 
Copyright © 2016. Muhimmath - All Rights Reserved